Môn học này được thiết kế để cung cấp cho sinh viên những góc nhìn mới, cập nhật về ngành nghề cũng như cơ hội được tiếp xúc, hỏi đáp những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam và những anh chị khóa trước đã thành danh trong nghề.
Thông qua hai hình thức chính:
- Tham gia các buổi thảo luận hội trường lớn trực tiếp hoặc trực tuyến về một chủ đề CNTT chọn lọc nào đó mà diễn giả mời muốn giới thiệu với các bạn sinh viên.
- Kết thúc mỗi buổi, diễn giải đưa ra các vấn đề cần thảo luận tiếp ở dạng các câu hỏi mở; sinh viên được quyền chọn vấn đề mình ưa thích và viết tiểu luận (10-20 trang theo định dạng quy định) về chủ đề đó.
Danh sách các câu hỏi sẽ được cập nhật tại trang này vào giai đoạn gần cuối môn học.
Kết quả đánh giá môn học chủ yếu dựa trên chất lượng của tiểu luận; một phần trên điểm chuyên cần (dự học có điểm danh) và việc tham gia hỏi đáp tại các thảo luận.
Giảng viên: Trương Xuân Nam, email: namtx@tlu.edu.vn / truongxuannam@gmail.com
Lịch các buổi thảo luận chuyên đề:
- Ngày 22/9/2023, 14h tại hội trường T35: “Phát triển sự nghiệp sau khi ra trường” – Diễn giả Trần Trung, cựu sinh viên K52, product director, MISA.
- Ngày 29/9/2023, 14h tại hội trường T35: “Mạng lưới các Hồ dữ liệu số” – Diễn giả Lê Công Thành, cựu sinh viên K43, CEO InfoRE, giải nhất Nhân Tài Đất Việt 2016.
- Ngày 6/10/2023, 14h tại hội trường T35: “Cơ hội nghề nghiệp với mã nguồn mở” – Diễn giả Nguyễn Thế Hùng, CEO của VINADES, phó chủ tịch CLB phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam.
- Ngày 13/10/2023, 14h tại hội trường T35: “HOW TO BUILD GREAT GAMES (as a business)“- Diễn giả Nguyễn Huy Dũng, product manager, Gameloft.
- Ngày 28/10/2023, 20h online tại trên Zoom tại phòng 5868198124: “Nan đề đạo đức trong nghề làm phần mềm” – Diễn giả Trương Xuân Nam, ĐH Thủy Lợi.
- Ngày 3/11/2023, 20h online tại trên Zoom tại phòng 5868198124: “Slides_Blockchain_va_SinhVien_v1.4.1” – Diễn giả Nguyễn Bảo Trung, Lạc Hồng Tech.
Các câu hỏi từ diễn giả để làm tiểu luận (sinh viên phải chọn một trong các câu hỏi dưới để làm đầu bài cho tiểu luận):
- Tầm quan trọng của Thuật toán: Trong các vị trí việc làm ngành IT, có vẻ như không có vị trí nào yêu cầu thuật toán. Bạn đánh giá thế nào về tầm quan trọng của thuật toán trong nghề nghiệp và chương trình đào tạo, bạn có đề xuất gì với chương trình đào tạo của Khoa CNTT?
- Nhảy việc hay ổn định: Theo bạn thì chọn một công việc ổn định tốt hơn hay nhảy việc để được tăng lương (dù chỉ một ít) là tốt hơn?
- Tuổi thọ của nghề lập trình: Cá nhân bạn có dự định ra trường và làm lập trình viên hay không? Bạn sẽ làm coder đến năm bao nhiêu tuổi? Sau đó bạn sẽ làm tiếp công việc gì?
- Học liên tục: Theo bạn thì có nhất thiết phải cập nhật công nghệ mới liên tục nếu làm nghề dev hay không? Bạn thích vị trí dev theo đuổi một công nghệ duy nhất (ví dụ: làm java trong vòng 30 năm, sau đó nghỉ hưu) hay liên tục học công nghệ mới và áp dụng nó?
- Làm startup: Bạn lựa chọn làm ở một công ty startup với mức lương thấp và cơ hội phát triển cao hay làm ở một công ty phần mềm lớn, mức lương ổn định và cơ hội phát triển trung bình?
- Nghề nghiệp không code: Sự phát triển của AI (trí tuệ nhân tạo) mở ra cơ hội một số nghề nghiệp ngành IT nhưng không cần viết mã mà chỉ cần nhắc việc (prompt) cho AI, bạn có dự kiến bỏ hẳn viết mã và làm công việc như vậy hay không?
- Phát triển xã hội số: Theo bạn thì việc chuyển đổi số ở Việt Nam đang ở mức độ nào, có cần những thay đổi gì để việc chuyển đổi này lan tới tất cả người dân, bạn có sẵn sàng tham gia (tự nguyện, miễn phí) một dự án chuyển đổi số có ích cho xã hội hay không?
- Hệ thống thông tin trường học: Theo bạn thì hệ thống thông tin hiện tại của ĐH Thủy Lợi có những điểm bất cập nào, nên thay đổi như thế nào, so sánh với một số trường khác mà bạn biết.
- Mã nguồn mở ngây hại? Mã nguồn mở giúp chúng ta có thể xây dựng phần mềm với chi phí thấp hơn, nhưng cũng làm các công ty phần mềm khác bị thiệt hai doanh thu, như vậy chúng có cả mặt lợi và mặt hại, bạn có đồng ý với quan điểm đó không? Hãy trình bày các luận điểm cụ thể.
- Tham gia ngành game: Bạn có thích tham gia ngành game (tham gia đội phát triển game chẳng hạn) hay không? Bạn đánh giá tương lai của ngành game sẽ như thế nào trong 10 năm tới. Nếu lựa chọn phát triển một game, bạn muốn phát triển một game như thế nào?
- Mặt tiêu cực của game: Game có những mặt tích cực và những mặt tiêu cực đối với cá nhân và đời sống xã hội, hãy trình bày về một vài khía cạnh tiêu cực mà bạn biết. Nếu tham gia phát triển game, bạn có những ý tưởng gì để hạn chế các tiêu cực đó?
- Lựa chọn công việc khó khăn: Nếu được mời tham gia phát triển một game gây nghiện và hút tiền từ người chơi, bù lại team phát triển sẽ có rất nhiều tiền, bạn sẽ tham gia hay từ chối, làm rõ các lý do đi đến quyết định của bạn.
- Đặc điểm văn hóa: Nếu bạn muốn làm game và đưa các đặc trưng văn hóa của Việt Nam vào sản phẩm; bạn sẽ chọn đưa những đặc trưng văn hóa nào và thể hiện chúng trong game như thế nào?
- Gamification mọi thứ: Có một số quan điểm cho rằng nên biến mọi thứ trong cuộc sống thành game (ví dụ như các bài học, các chiến dịch kinh doanh,…) thì trải nghiệm sẽ thú vị hơn và tương lai mọi thứ sẽ đều là game; bạn có đồng ý với quan điểm đó không? Hãy cho vài ý tưởng cụ thể.
- Trách nhiệm của ai? Có quan điểm cho rằng không có phần mềm xấu, chỉ có người dùng xấu, nên bạn có quyền viết bất kì phần mềm nào, cho dù chúng có thể gây hại đến đâu, miễn là bạn cảnh báo đầy đủ cho người dùng trước khi sử dụng, khi đó người dùng sử dụng nó có lợi hay hại là từ quyết định của họ. Bạn có đồng ý với quan điểm này, phân tích và làm rõ.
- Bảo vệ dữ liệu người dùng: Có một công ty dịch vụ y tế đề xuất bạn chia sẻ dữ liệu của tất cả người dùng của bạn cho họ, vì nếu họ sử dụng được dữ liệu đó, họ có thể phát hiện sớm những người bị đau tim, qua đó cứu sống được nhiều người hơn. Bạn có chia sẻ hay không? Phân tích và làm rõ các luận điểm.
- Đạo đức AI: Một bệnh viện quyết định nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng trong khu VIP và để đảm bảo an ninh đã quyết định lắp đặt hệ thống camera AI nhận dạng mặt người để xác định những người vào, ra khu khám chữa bệnh VIP. Hãy phân tích xem trong quyết định trên có những rủi ro gì về mặt đạo đức AI?
- ChatGPT và sinh viên: Sinh viên có nên được cho sử dụng ChatGPT trong học tập và thi cử hay không? Hãy làm rõ các luận điểm của bạn.
- Xe tự lái bị tai nạn: Nếu một chiếc xe tự lái hoàn toàn (người ngồi trên xe không thể can thiệp xử lý) gặp tai nạn, chẳng hạn như đâm vào một chiếc xe dừng trên đường cao tốc đầy sương mù, theo bạn thì ai hoặc đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm? Bạn có sẵn sàng ngồi lên những chiếc xe như vậy hay không?
- Phân tán hay tập trung: Có 2 cách tiếp cận để xây dựng hệ thống quản lý. Một là tích hợp tất cả dữ liệu thành một khối thống nhất, phục vụ mọi người dùng; hai là để dữ liệu phân tán theo mỗi đơn vị chức năng, các hệ thống tự trao đổi và liên thông dữ liệu. (theo bạn) Cách tiếp cận nào tốt hơn, giải thích lý do.
- Tiếp cận sớm: Người dùng cuối nên được sử dụng phần mềm ngay từ khi nó còn sơ khai (đang trong quá trình phát triển) hay chỉ được sử dụng khi phần mềm đã hoàn thiện? Giải thích lựa chọn của bạn.
- Tiền của tương lai: Bitcoin hoặc một vài loại tiền mã hóa có thể thay thế tiền tệ thông thường trong tương lai xa hay không? Hãy trình bày quan điểm và các lập luận của bạn.
- Ứng dụng của chuỗi khối: Theo bạn thì công nghệ chuỗi khối có thể áp dụng vào những lĩnh vực cụ thể nào ở Việt Nam trong tương lai gần (5-10 năm), hãy nêu cụ thể các ý tưởng mà bạn cho rằng khả thi.
- Điểm yếu của blockchains: Công nghệ chuỗi khối hiện nay có điểm yếu gì? Theo bạn thì làm thế nào để khắc phục những điểm yếu này?
Cách nộp bài tiểu luận (chú ý hạn nộp):
- Sinh viên chọn câu hỏi và làm bài tiểu luận (8-20 trang), mẫu ở đây: https://chuyende.finetest.vn/MAU-CHUYEN-DE.docx
- Bài tiểu luận cần lưu ở định dạng PDF, website chỉ chấp nhận định dạng này
- Địa chỉ nộp tiểu luận: https://chuyende.finetest.vn
- Nhập mã sinh viên, lớp quản lý (viết đúng chữ hoa chữ thường) và mã đăng nhập, nếu lần đầu đăng nhập dùng mã 0000
- Sau mỗi lần nộp bài thành công, mã đăng nhập sẽ thay đổi, sinh viên lưu giữ lại mã này dùng cho trường hợp cập nhật bài làm
- Sinh viên có thể nộp nhiều lần, miễn là trước hạn nộp (hết ngày 30/11/2023)
Bình luận mới